วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

ติดแก๊สระบบหัวฉีดหรือระบบดูดดี?

จะติดแก๊ส ระบบหัวฉีด หรือ ระบบดูด ดี? กลายเป็นอีก 1 คำถามโลกแตกของเราๆชาวแฟน ติดแก๊สรถยนต์
ระบบไหนจะดีกว่ากัน? ระบบไหนจะเหมาะกับรถเรา?

ในการ ติดตั้งแก๊สรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV จะสามารถแบ่งระบบได้อยู่ 2 ระบบ นั่นคือ ระบบดูดและระบบหัวฉีด
ระบบดูด จะเป็นระบบที่ใช้แรงดูดของเครื่องเป็นตัวกำหนดการจ่ายแก๊ส แบ่งเป็น ระบบดูด แบบคาร์บูเรเตอร์( Fix Mixer) ระบบดูด แบบผันแปรตามค่าอ็อกซิเจนเซนเซอร์ (Mixer & Lamda Control)  และ ระบบจ่ายแก๊สควบคุมด้วยสเตปมอเตอร์ (Lamda Feedback Control หรือ fumigation)



ระบบแก๊สแบบคาร์บูเรเตอร์ (มิกเซอร์) เป็นระบบที่ใช้กลไกลของหม้อต้มแก๊สเป็นตัว ปิด-เปิดแก๊สโดยอาศัยแรงดูดของเครื่องยนต์และอาศัยแรงดูดของเครื่องยนต์เป็น ตัวกำหนดปริมาณเชื้อเพลิง ทำไมเค้าถึงเรียกระบบนี้กันว่าระบบมิ๊กเซอร์ นั่นเป็นเพราะว่าระบบนี้ตัวแก๊สจะถูกดูดมารวมผสมกัน(Mix)กันที่ปาก ผสม(มิกเซอร์)ก่อน แล้วค่อยส่งไปเผาไหม้นั่นเอง โดยจะมีตัว วาล์วกลาง (Power Valve) เป็นตัวกำหนแรงดูดของเครื่องให้สัมพันธ์กับหม้อต้ม การจ่ายแก๊สจะจ่ายแบบคงที่เพราะจ่ายตามแรงดูด

ระบบดูดจะนิยมติดในรถรุ่นมีอายุหน่อย อาจจะเป็นพวกรุ่นเก่าตั้งแต่ปี 1955 ลงไป และ แท็คซี่
มาต่อกันที่ ระบบฉีด กันเลย
ระบบฉีด จะเป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์สมัยใหม่ทำงานโดย อาศัยการฉีดแก๊สแทนการฉีดน้ำมันตามจังหวะของเครื่องยนต์  โดยจะจ่ายแก๊สให้สัมพันธ์กับรอบและความเร็วของรถเหมือนการจ่ายของน้ำมัน

แล้วแบบนี้ ระบบดูด กับ ระบบฉีด อันไหนเปลืองกว่ากัน?

ตามหลักทฤษฎีแล้ว ระบบดูด จะเปลืองกว่า ระบบฉีด เพราะแบบฉีดจะทำการจ่ายแก๊สตามกล่องหัวฉีด แต่แบบดูดจะจ่ายตามแรงดูด แม้แต่ตอนเร่งเครื่องแก๊สก็ยังจ่ายตามแรงดูดอยู่

ถ้าจะพูดกันให้งง ไม่ใช่สิ! ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆแล้ว เรามาดูเรื่องของข้อดี-ข้อเสีย กันเลยดีกว่า ร่ายมาซะยาวแล้ว
ข้อดีของระบบดูดหลักๆคือ ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งมีราคาที่ถูกกว่า คนที่หาเช้ากินค่ำอย่างน้าแท็คซี่ก็จะนิยมติดตั้งระบบนี้ และการปรับตั้งจูนก็สามารทำเองเบื้องต้นได้ไม่ต้องเข้าไปจูนที่อู่
แต่ถ้าเป็น ระบบหัวฉีด ก็จะดีตรงที่สามารถจูนเครื่องได้จากคอมพิวเตอร์ เครื่องจะทำงานได้เสถียรกว่า และเวลาขณะที่เปลี่ยนไป-มา จากน้ำมันเป็นแก๊ส จากแก๊สเป็นน้ำมัน รถจะไม่กระตุก สะดุด เครื่องจะไหลลื่นกว่า


ที่มา:http://www.ptcgas.com


แต่ถ้าเพื่อนๆ คนไหนสนใจติดตั้ง lpg ngv ชัยหมากกระจาย
ยินดีบริการเป็นศูนย์ติดตั้ง lpg ngv  รับติดแก๊ส lpg และ 
ติดตั้งแก๊ส energy reform สอบถามได้ที่ 081-6130157 
www.chaigas.com ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น