วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

ติดแก๊สระบบหัวฉีดหรือระบบดูดดี?

จะติดแก๊ส ระบบหัวฉีด หรือ ระบบดูด ดี? กลายเป็นอีก 1 คำถามโลกแตกของเราๆชาวแฟน ติดแก๊สรถยนต์
ระบบไหนจะดีกว่ากัน? ระบบไหนจะเหมาะกับรถเรา?

ในการ ติดตั้งแก๊สรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV จะสามารถแบ่งระบบได้อยู่ 2 ระบบ นั่นคือ ระบบดูดและระบบหัวฉีด
ระบบดูด จะเป็นระบบที่ใช้แรงดูดของเครื่องเป็นตัวกำหนดการจ่ายแก๊ส แบ่งเป็น ระบบดูด แบบคาร์บูเรเตอร์( Fix Mixer) ระบบดูด แบบผันแปรตามค่าอ็อกซิเจนเซนเซอร์ (Mixer & Lamda Control)  และ ระบบจ่ายแก๊สควบคุมด้วยสเตปมอเตอร์ (Lamda Feedback Control หรือ fumigation)



ระบบแก๊สแบบคาร์บูเรเตอร์ (มิกเซอร์) เป็นระบบที่ใช้กลไกลของหม้อต้มแก๊สเป็นตัว ปิด-เปิดแก๊สโดยอาศัยแรงดูดของเครื่องยนต์และอาศัยแรงดูดของเครื่องยนต์เป็น ตัวกำหนดปริมาณเชื้อเพลิง ทำไมเค้าถึงเรียกระบบนี้กันว่าระบบมิ๊กเซอร์ นั่นเป็นเพราะว่าระบบนี้ตัวแก๊สจะถูกดูดมารวมผสมกัน(Mix)กันที่ปาก ผสม(มิกเซอร์)ก่อน แล้วค่อยส่งไปเผาไหม้นั่นเอง โดยจะมีตัว วาล์วกลาง (Power Valve) เป็นตัวกำหนแรงดูดของเครื่องให้สัมพันธ์กับหม้อต้ม การจ่ายแก๊สจะจ่ายแบบคงที่เพราะจ่ายตามแรงดูด

ระบบดูดจะนิยมติดในรถรุ่นมีอายุหน่อย อาจจะเป็นพวกรุ่นเก่าตั้งแต่ปี 1955 ลงไป และ แท็คซี่
มาต่อกันที่ ระบบฉีด กันเลย
ระบบฉีด จะเป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์สมัยใหม่ทำงานโดย อาศัยการฉีดแก๊สแทนการฉีดน้ำมันตามจังหวะของเครื่องยนต์  โดยจะจ่ายแก๊สให้สัมพันธ์กับรอบและความเร็วของรถเหมือนการจ่ายของน้ำมัน

แล้วแบบนี้ ระบบดูด กับ ระบบฉีด อันไหนเปลืองกว่ากัน?

ตามหลักทฤษฎีแล้ว ระบบดูด จะเปลืองกว่า ระบบฉีด เพราะแบบฉีดจะทำการจ่ายแก๊สตามกล่องหัวฉีด แต่แบบดูดจะจ่ายตามแรงดูด แม้แต่ตอนเร่งเครื่องแก๊สก็ยังจ่ายตามแรงดูดอยู่

ถ้าจะพูดกันให้งง ไม่ใช่สิ! ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆแล้ว เรามาดูเรื่องของข้อดี-ข้อเสีย กันเลยดีกว่า ร่ายมาซะยาวแล้ว
ข้อดีของระบบดูดหลักๆคือ ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งมีราคาที่ถูกกว่า คนที่หาเช้ากินค่ำอย่างน้าแท็คซี่ก็จะนิยมติดตั้งระบบนี้ และการปรับตั้งจูนก็สามารทำเองเบื้องต้นได้ไม่ต้องเข้าไปจูนที่อู่
แต่ถ้าเป็น ระบบหัวฉีด ก็จะดีตรงที่สามารถจูนเครื่องได้จากคอมพิวเตอร์ เครื่องจะทำงานได้เสถียรกว่า และเวลาขณะที่เปลี่ยนไป-มา จากน้ำมันเป็นแก๊ส จากแก๊สเป็นน้ำมัน รถจะไม่กระตุก สะดุด เครื่องจะไหลลื่นกว่า


ที่มา:http://www.ptcgas.com


แต่ถ้าเพื่อนๆ คนไหนสนใจติดตั้ง lpg ngv ชัยหมากกระจาย
ยินดีบริการเป็นศูนย์ติดตั้ง lpg ngv  รับติดแก๊ส lpg และ 
ติดตั้งแก๊ส energy reform สอบถามได้ที่ 081-6130157 
www.chaigas.com ครับ

วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

บ้านศิลปิน @ หัวหิน

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาแนะนำสถานที่เที่ยวอีกแห่งหนึ่งในหัวหินนะครับ ที่แห่งนี้ก็คือ "หมู่บ้านศิลปินหัวหิน"


"หมู่บ้านศิลปินหัวหิน" เป็นศูนย์รวมศิลปกรรมระดับประเทศ มีความหลากหลายในด้านรูปแบบทางศิลปกรรม มีคุณค่าหาชมได้ยากยิ่ง อีกทั้งยังเป็นสถานที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนจัดนิทรรศการแสดงผลงานทางศิลปะ ของเหล่าศิลปินระดับประเทศ ศิลปินกลุ่มนี้ได้รังสรรค์ผลงานออกสู่สาธารณะชนอย่างสม่ำเสมอ จนเป็นที่รู้จักกันดี ในนาม กลุ่มศิลปินเมืองหัวหิน




นอกจากนี้ที่นี่ยังมีการจัด “Weekend Art Market” (ตลาดนัดงานศิลป์) ที่จัดขึ้นทุกวันศุกร์ – วันอาทิตย์ เวลา 10โมงเช้า ถึง 6โมงเย็น ให้ผู้ที่มาเยี่ยมเยือนเข้าชมได้มีกิจกรรมเพิ่มเติมนอกจากการเดินชมผลงานศิลปะหรือจะนั่งจิบกาแฟในมุมพักผ่อนที่ร่มรื่นกับทานพิซซ่าอร่อยๆ เพลิดเพลินกับดนตรี และการแสดงมายากล กิจกรรมสอนวาดรูป กิจกรรมสอนเพนท์เสื้อยืด หน้ากาก และกิจกรรมสร้างสรรค์อื่นๆ อีกมากมาย



หมู่บ้านศิลปิน
ที่ตั้ง เลขที่ 81 หมู่ 14 ตำบลหินเหล็กไฟ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 77110
เปิด-ปิด อังคาร ถึงอาทิตย์ 10.00 – 17.00 น. ปิดทุกวันจันทร์
ติดต่อ 032-534830, 087-1673895





แต่ถ้าเพื่อนๆ คนไหนสนใจติดตั้ง lpg ngv ชัยหมากกระจาย
ยินดีบริการเป็นศูนย์ติดตั้ง lpg ngv  รับติดแก๊ส lpg และ 
ติดตั้งแก๊ส energy reform สอบถามได้ที่ 081-6130157 
www.chaigas.com ครับ

วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

การบำรุงรักษาเครื่องยนต์สำหรับรถที่ใช้แก๊ส

สวัสดีครับ สำหรับคนที่ติดแก๊ส วันนี้ผมมีบทความเกี่ยวกับการดุแลรถที่ติดแก๊สนะครับ ว่ามีวิธีการดูแลยังไง


1.เครื่องยนต์

•ควรใช้น้ำมันเครื่องที่สามารถทนกับความร้อนจากการเผาไหม้สูง เนื่องจากระบบการไหม้ที่สมบูรณ์ของก๊าซ LPG อาจทำให้อุณหภูมิสูงกว่าปกติ และเปลี่ยนตามกำหนดอย่างเคร่งครัด

•ควรตรวจเช็คระบบจุดระเบิด เช่น คอล์ยจุดระเบิด,หัวเทียน อย่างสม่ำเสมอ

•แนะนำให้ใช้หัวเทียนชนิด แพลตตินั่ม หรืออีริเดียมที่เทียบเท่ากับเบอร์หัวเทียนเดิม หรือให้ใช้เบอร์ที่ระบายความร้อนได้มากกว่าเดิมก็ได้

•ควรตรวจเช็คบ่าวาล์วไอเสียทุกระยะ 40,000-60,000 กิโลเมตร เพราะบ่าวาล์วจะมีโอกาสสึกหรอมากกว่าการใช้น้ำมัน

2.การดูแลทั่วไป

•ควรตรวจเช็คน๊อต สกรู ที่ยึดท่อก๊าซ หม้อต้ม และถังเป็นประจำ หรือตามระยะบริการ

•ควรทำความสะอาดกรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ

•ควรเปลี่ยนกรองไอก๊าซทุก 20,000 กิโลเมตร และกรองก๊าซทุก 50,000 กิโลเมตร

•ควรเหลือน้ำมันอย่างน้อย 1/4 ของถัง และควรสลับใช้น้ำมันบ้างเพื่อลดความเสียหายที่ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงและหัวฉีดน้ำมัน

•ควรเช็คน้ำในหม้อน้ำให้อยู่ในระยะปกติอยู่เสมอ

•ควรถ่ายตะกอนก๊าซที่หม้อต้มทุก 50,000 กิโลเมตร

•ตรวจเช็คหม้อต้มก๊าซ (Pressure Regulator) ทุก 20,000 กิโลเมตร

•ควรตรวจเช็ครอยรั่วของก๊าซเป็นประจำ โดยใช้น้ำสบู่ลูบ หรือหยดตามข้อต่อต่างๆของท่อก๊าซ




แต่ถ้าเพื่อนๆ คนไหนสนใจติดตั้ง lpg ngv ชัยหมากกระจาย
ยินดีบริการเป็นศูนย์ติดตั้ง lpg ngv  รับติดแก๊ส lpg และ 
ติดตั้งแก๊ส energy reform สอบถามได้ที่ 081-6130157 
www.chaigas.com ครับ

 


ที่มา : www.armygas.com